Trước khi kinh doanh siêu thị cần phải chú ý những điều sau

Mặc dù kinh tế khó khăn, sức mua giảm hơn trước nhưng các doanh nghiệp bán lẻ siêu thị lớn của Việt Nam vẫn thực hiện chiến lược mở rộng thị trường ứng biến với thay đổi của thị trường.

Các tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới đang ngày càng chú ý đến thị trường bán lẻ Việt Nam. Điển hình như các siêu thị lớn có sự góp mặt của các ông lớn như BigC, Lotte mart, Aeon...và họ đang có ý định mở rộng thị trường hơn nữa.

Trước khi kinh doanh siêu thị cần phải chú ý những điều sau


Trong vài năm tới nhận định của các chuyên gia thì thị trường bán lẻ sẽ tiếp tục bùng nổ về cả số lượng siêu thị lẫn sự thay đổi về cung cách hoạt động của các nhà bán lẻ, doanh nghiệp Việt Nam cần có sự tỉnh táo, am hiểu và nhận diện đúng những cơ hội và nguy cơ đang đến với mình, từ đó đưa ra chiến lược hợp lý để thích nghi.

Thứ 1: Xu hướng gia tăng chi phí bán hàng

Hiện nay các hệ thống bán lẻ hiện đại của Việt Nam về hiệu suất kinh doanh được đánh giá còn thấp, nên trong tương lai gần, các nhà bán lẻ sẽ tiếp tục tìm mọi cách để nâng cao hiệu suất kinh doanh trên từng mét vuông quầy kệ, cũng là để bù cho chi phí đầu tư mở rộng hệ thống.

Ngoài ra, cơ cấu chi phí của nhà bán lẻ nằm nhiều ở những khoản không cắt giảm được thì họ cũng sẽ tìm cách để chuyển chi phí sang cho nhà cung cấp như: yêu cầu tăng mức chiết khấu hoặc gia tăng chi phí. Đó là điều mà các DN phải tỉnh táo, thấu hiểu cặn kẽ, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi tiến hành đàm phán với nhà bán lẻ. Cần xem xét kỹ chiến lược kinh doanh tổng thể của DN mình và với riêng kênh siêu thị để có giải pháp tối ưu.

Thứ 2: Thích nghi với việc ra đời kênh bán hàng mới.

Sự ra đời của Co.opXtra với mô hình cung ứng dịch vụ bán sỉ, chính là một kênh bán hàng mới mà DN có thể tận dụng để đưa sản phẩm của mình ra thị trường. Để bán hàng cho hệ thống mới này, DN không thể áp dụng cùng một chiến lược như trước, mà phải thiết kế lại kế hoạch tiếp cận thị trường mới sao cho phù hợp và cân bằng với các kế hoạch hiện có. Không chỉ Co.op Mart mà ngay một nhà bán lẻ có truyền thống về bán sỉ như Metro thì các kênh bán hàng trực thuộc cũng luôn luôn có sự thay đổi theo từng giai đoạn, đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn tìm hiểu chiến lược sản phẩm và phân phối hiện tại của mình có phù hợp không, nếu không thì phải thay đổi như thế nào cho tối ưu. DN đang bày tỏ lo ngại là khi xuất hiện các nhà bán lẻ quốc tế thì nhiều sản phẩm nước ngoài sẽ tràn vào, nhưng cũng cần chú ý là có một dòng chảy ngược lại, nó sẽ là một kênh tiềm năng để DN Việt có thể đưa sản phẩm đến với chuỗi cung ứng toàn cầu của nhà bán lẻ.

Trước khi kinh doanh siêu thị cần phải chú ý những điều sau

Thứ 3: Khôn khéo xử lý thực trạng bùng nổ nhãn hàng riêng của siêu thị

Theo tỷ lệ được công bố dưới 20% doanh số là các nhãn hàng riêng thì ngành bán lẻ hiện đại Việt Nam đang ở trong thời kỳ đầu của quá trình này. Đây là xu hướng tất yếu, không thể tránh khỏi, ảnh hướng đến tất cả các DN, DN nào có thị phần càng lớn thì càng bị ảnh hưởng nhiều. Nhằm hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực, thì với doanh nghiệp, chiến lược sản phẩm là cực kỳ quan trọng và phải được doanh nghiệp ưu tiên hàng đầu.

Phải nhớ rằng cho dù nhãn hàng riêng có lợi thế về giá và vị trí trưng bày nhưng không có nghĩa là người mua hàng luôn luôn quyết định mua vì hai yếu tố này. Nếu DN nắm bắt được sự nhanh nhạy, chiến lược sản phẩm linh hoạt thì DN hoàn toàn có thể hạn chế được sự ảnh hưởng của nhãn hàng riêng, ngược lại có thể hưởng lợi từ việc tăng trưởng nhanh của những ngành hàng có nhãn hàng riêng.

Thứ 4: Lưu ý xu hướng cạnh tranh tại điểm bán

Cuộc chiến giành vị trí đẹp trên kệ hàng không bao giờ có điểm dừng. Để thu hút khách hàng ngay tại điểm bán thì doanh nghiệp nào chi nhiều hơn sẽ được. Đây là yếu tố chính khiến cho chi phí đầu tư tại điểm bán sẽ tăng nhanh và được dự đoán là tăng nhanh hơn các ngành hàng khác. Yếu tố quan trọng không kém chính là đầu tư về con người, một lực lượng bán hàng có đầy đủ kỹ năng, kiến thức, am hiểu với siêu thị. Đây cũng chính là yếu điểm lớn nhất của hầu hết các DN Việt Nam so với các công ty nước ngoài. Lực lượng này không chỉ đòi hỏi phải am hiểu về hành vi người mua hàng, sự phát triển của ngành hàng mà còn phải có khả năng đàm phán, làm việc hiệu quả với đại diện các nhà bán lẻ vốn được đào tạo ngày càng chuyên nghiệp. DN nào xây dựng được lực lượng này mạnh sẽ giành được ưu thế lớn hơn trong cuộc tranh giành tại điểm bán.

Chung quy lại, sự cạnh tranh trong kênh bán lẻ hiện đại có xu hướng tăng mạnh là điều không thể tránh khỏi, tuy nhiên trong thách thức vẫn luôn tồn tại rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào nhanh nhạy có sự kiên trì, nỗ lực am hiểu người tiêu dùng, người mua hàng, nhà bán lẻ cùng với chiến lược khôn ngoan sẽ là người chiến thắng trong cuộc chơi này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Hotline

Follow

Được tạo bởi Blogger.